Quảng Ninh quyết tâm giữ vững “Pháo đài xanh” chống dịch COVID-19

Vùng xanh” là từ khóa mới để chỉ vùng an toàn dịch bệnh, được nhắc đến nhiều trong đợt chống dịch lần thứ 4, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, đang tranh thủ “giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng” để đẩy lùi dịch bệnh.

Trên bản đồ COVID – 19, màu xanh dường như đã trở thành một sắc màu mang tới sự lạc quan, niềm tin và hy vọng. Nếu như thời gian trước, những “luồng xanh” giao thông được nhắc đến như một sợi dây an toàn nối kết giao thương hàng hoá thì trong những ngày gần đây, màu xanh mới đã xuất hiện nhiều hơn ở nhiều địa phương. Đó là màu xanh từ những “vùng xanh” hay còn được gọi là “vành đai xanh”  – vành đai an toàn không COVID-19.

Xây dựng vùng xanh trong cuộc chiến chống COVID-19 đang là giải pháp nhằm giảm mức độ từ vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) thành vùng nguy cơ cao (vùng cam), vùng nguy cơ (vùng vàng) và tiến tới trở thành địa bàn an toàn – vùng xanh. Tùy vào đặc thù cụ thể, từng địa phương đã và đang triển khai nhiều cách làm, giải pháp quyết liệt để mở rộng vùng xanh với phương châm củng cố, phát triển ngay từ cơ sở, địa bàn dân cư.

Bảo vệ “vùng xanh” ở cấp độ “tế bào” (tổ dân phố, ngõ, xóm) được xem là “vaccine cộng đồng”, mũi giáp công hiệu quả trong chiến lược chuyển hướng từ phòng ngự sang phản công. Chính ý thức tự bảo vệ và sự đồng tâm nhất trí của cộng đồng tạo lá chắn tốt trước dịch COVID-19, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, như lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng.

Tại các cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương về phòng chống dịch thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đều nhấn mạnh thông điệp: phải có cách tiếp cận mới và triển khai các giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Các bộ, ngành, địa phương liên quan hết sức chú ý việc củng cố, bảo đảm an toàn các “vùng xanh”.

Với phương châm phòng hơn chống; chủ động bảo vệ những thành quả chống dịch COVID-19 trong thời gian qua (Tính từ ngày 28/6 đến nay đã qua 56 ngày không phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng trong toàn tỉnh) tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch: siết chặt kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh, người Quảng Ninh không ra khỏi tỉnh nếu không có việc thật sự thiết yếu; thực hiện tổng kiểm tra hành chính trên địa bàn để xác định chính xác số người cư trú đặc biệt là số người tạm trú hoặc từ các địa phương khác đến; thực hiện sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 tầm soát những người có nguy cơ; đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccin phòng COVID-19; tổ chức diễn tập và hoàn thiện các phương án cụ thể ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới…nhằm quyết tâm giữ vững “vùng xanh” an toàn đảm bảo “mục tiêu kép” năm 2021.

Việc thành lập những “vùng xanh” an toàn giúp lan tỏa những thông điệp ý nghĩa về tinh thần đoàn kết, sức mạnh cộng đồng trong phòng, chống dịch COVID-19. “Vùng xanh” an toàn là điều kiện để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân, mỗi gia đình đối với xã hội; là điều kiện để mọi công dân cùng chung sức, đồng lòng ngăn chặn và chiến thắng dịch bệnh COVID-19.

 

Các tin liên quan
THÔNG BÁO
BẢN TIN COVID 19
Lịch công tác
Phòng ban trực thuộc
Cấp cứu 24/7

+84-033-3825277

ĐƯờng dây nóng

0919 080 235

PHÓ GIÁM ĐỐC
BÀ NGUYỄN THỊ BÍCH THUỶ

PHÓ GIÁM ĐỐC